9 dấu hiệu chứng tỏ cơ thể trẻ đang thiếu Can-xi !

Can-xi là một trong 5 nguyên tố quan trọng nhất và tham gia vào rất nhiều hoạt động của cơ thể trẻ. Khi cơ thể trẻ không  cung cấp đủ Can-xi, biểu hiện dễ nhận thấy có thể là chuột rút, đổ mồ hôi đêm, tê buồn hoặc đau nhức chân tay, …

Tuy nhiên, nếu tình trạng thiếu hụt này kéo dài, sẽ có nhứng dấu hiệu khó chịu  như hậu quả bệnh tật không thể khắc phục hoàn toàn .

Vai trò của Can-xi trong cơ thể trẻ

[Mẹo]9 động tác liên hoàn giúp kích thích chiều cao phát triển


Can-xi là nguyên tố hoạt động nhất trong cơ thể trẻ trẻngười. Can-xi chiếm 1,5-2% trọng lượng cơ thể trẻ, trong đó 99% tồn tại trong xương, răng, móng chân, móng tay, chỉ có 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào.

Can-xi giữ vai trò truyền dẫn thông tin, Can-xi tham gia hầu hết các hoạt động của cơ thể trẻ và của tế bào. Trong cơ thể trẻ trẻngười tồn tại hai mức nồng độ Can-xi theo tỷ lệ ổn định: Nồng độ Can-xi của xương gấp 10.000 lần nồng độ Can-xi của máu. Nếu hàm lượng Can-xi, nồng độ Can-xi trong cơ thể trẻ có biến đổi thì sự cân bằng Can-xi bị phá vỡ, lúc đó cơ thể trẻ sẽ cảm thấy khó chịu và sinh ra nhiều bệnh tật.


Các dấu hiệu biểu hiện cơ thể trẻ đang thiếu Can-xi


Can-xi là một khoáng chất mà cơ thể trẻ không tự sản xuất ra mà phải cung cấp từ ngoài vào, chủ yếu qua đường ăn uống. Khi một cơ quan thiếu Can-xi cho nhu cầu hoạt động, nó sẽ kêu gọi máu huy động Can-xi từ trong xương ra. Khi Can-xi trong cơ thể trẻ thiếu thì sẽ có rất nhiều dấu hiệu nhận biết. Đó là:


1. Bị chuột rút

Đây là một trong Các triệu chứng ban đầu của thiếu Can-xi. Đau cơ bắp, đặc biệt là đùi, cánh tay, nách và trong khi di chuyển hay khi đi bộ có thể là một dấu hiệu của sự thiếu hụt Can-xi.

2. Răng trở nên vàng hơn

Răng và xương bị tác động lớn khi bạn thiếu Can-xi. Do vậy khi nhận thấy dấu hiệu này bạn cần rà soát lượng Can-xi trong chế độ ăn và kiểm tra mật độ khoáng trong xương vì đây là một trong Các dấu của tình trạng Can-xi.

3. Chóng mặt, tê nhức hoặc đau xương

Ngồi lâu một chỗ cảm thấy tay chân bị tê, mỏi lưng, khi đứng dậy bị hoa mắt chóng mặt. Khi Can-xi trong đường huyết bị giảm xuống khi đó cảm thấy hoa mắt chóng mặt, cảm giác đó chỉ diễn ra trong vài chục giây rồi lại trở lại trạng thái bình thường.

Tình trạng này xảy ra nhiều thì càng về già càng bị loãng xương, thoái hóa đốt lưng, đốt sống cổ, thấp khớp, sỏi, cao huyết áp, và rất nhiều các bệnh khác nữa...

4. Các vấn đề về đại tràng

Polyp đại tràng có thể phát triển do cơ thể trẻ không đầy đủ Can-xi và các yếu tố khác, do chế độ ăn uống hoặc do di truyền. Chế độ ăn giàu Can-xi có thể mang lại lợi ích phòng ngừa ung thư ruột kết.

5. Móng tay yếu và dễ gãy

Móng tay  cần có đủ lượng Can-xi để mọc khỏe và không bị giòn. Móng tay yếu và dễ gãy  là biểu hiện của sự thiếu Can-xi trong cơ thể trẻ.

6. Các triệu chứng tiền kinh nguyệt tăng lên

Các triệu chứng bạn thường gặp trước từng kỳ kinh nguyệt như nổi mụn, đau ngực, đau lưng, đau bụng, rối loạn giấc ngủ, nhức đầu, đau cơ, căng thẳng, mất tập trung ....xuất hiện nhiều hơn thường lệ. Điều này có liên quan đến Can-xi, chúng sẽ giảm đi nếu cung cấp đủ Can-xi cho nhu cầu của cơ thể trẻ.

7. Vấn đề về thần kinh

Bởi vì lượng Can-xi kết hợp với magiê và vitamin D có tác dụng điều chỉnh các xung điện của cơ thể trẻ, giảm các cơn co giật cơ và co thắt có thể xảy ra nếu cơ thể trẻ ở mức độ Can-xi không phù hợp.

8. Bệnh loãng xương

Mất xương, loãng xương, là đáng chú ý nhất trong danh sách các triệu chứng thiếu hụt Can-xi. Mất xương thường xảy ra ở phụ nữ mãn kinh hoặc sau mãn kinh có nồng độ estrogen giảm, làm giảm sự hấp thu Can-xi. Bởi vì cơ thể trẻ nếu thiếu Can-xi thì sẽ rút Can-xi từ xương để phục vụ nhu cầu của tim và các cơ quan khác mà dựa vào nó.

Thiếu xương (giai đoạn bắt đầu của loãng xương) và loãng xương cần phải  theo dõi và đánh giá thường xuyên, bằng cách đo mật độ xương và kiểm tra nồng độ Can-xi trong máu một cách định kỳ.

9. Mất ngủ

Đây  là một dấu hiệu quan trọng của sự thiếu hụt Can-xi. Trong nhiều trường hợp, người không có đủ Can-xi trong chế độ ăn uống sẽ bị mất ngủ. Trong một số trường hợp, người thiếu Can-xi vẫn ngủ nhưng giấc ngủ không đủ sâu, thức dậy vẫn thấy mệt mỏi.


Riêng với các bé, có một số biểu hiện điển hình khác như:


Với trẻnhỏ sẽ thường hay bị giật mình, quấy khóc khi ngủ, có thể kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Bé thường ra mồ hôi trộm; có dấu hiệu rụng tóc hình vành khăn; đầu có thể bị bẹp như cá trê, hay quấy khóc về đêm; chậm mọc răng; chậm phát triển kỹ năng vận động (chậm biết bò, đứng, đi…). Nếu tình trạng thiếu Can-xi kéo dài, bé có thể bị chân vòng kiềng, vẹo cột sống…

Với các trẻlớn, đang phát triển, dấu hiệu rõ rệt nhất là trẻthường kêu đau nhức xương khi vận động và giảm đau khi nghỉ ngơi hoặc  xoa bóp.

Cần làm gì khi cơ thể trẻ thiếu Can-xi ?

Đương nhiên, khi cơ thể trẻ thiếu Can-xi thì phải bổ sung từ ngoài vào qua thực phẩm, thực phẩm chức năng hoặc thuốc. Nên chọn Can-xi dạng nano hỗ trợ dễ hấp thu, hấp thu tối đa và hạn chế tác dụng không mong muốn như táo bón, sỏi thận.

Can-xi của cơ thể trẻ, chủ yếu sẽ ở trong xương, răng và móng, hỗ trợ cơ thể trẻ có hệ xương chắc khỏe, đồng thời là kho dự trữ Can-xi của cơ thể trẻ. Nếu Can-xi trong xương bị thiếu sẽ gây hậu quả nặng nề cho sức khỏe trẻngười. Ngược lại, nếu Can-xi có rất nhiều trong máu, sẽ gây 1 số bệnh nguy hiểm như xơ vữa động mạch, vôi hóa mô mềm. Bởi vậy, khi bổ sung Can-xi cần bổ sung kết hợp với vitamin D (hỗ trợ hấp thu Can-xi từ ruột vào máu) và VITAMIN K2 (hỗ trợ vận chuyển Can-xi từ máu vào xương).

Không có nhận xét nào :

| Copyright © 2013 Bí quyết phát triển chiều cao tối đa